Theo chuyên gia cầu đường, nguyên nhân dẫn đến nhưng vụ tai nạn kinh hoàng ở hầm chui Kim Liên ngoài do thiết kế của hầm chui này còn phải kể đến ý thức của những người tham gia giao thông. Cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp khắc phục để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc khác xảy ra.

Liên tục xảy ra tai nạn kinh hoàng ở hầm Kim Liên

Thời gian gần đây, tại hầm Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Chuyên gia giao thông: Hầm Kim Liên sẽ trở thành điểm đen nguy hiểm, nếu không có giải pháp từ bây giờ - Ảnh 1.

Vụ tai nạn kinh hoàng ở hầm Kim Liên làm hai người chết.

Mới đây nhất, vào khoảng 21h tối 6/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại hầm Kim Liên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), hướng từ Xã Đàn đi Đại Cồ Việt. Nạn nhân trong vụ việc là 1 người đàn ông trung niên, bị thương nặng sau va chạm.

Trước đó, lúc 0h10 ngày 1/5, 2 chị Đinh Thị Hải Yến và Trần Thị Quỳnh (cùng sinh năm 1976) lưu thông hướng từ Xã Đàn về Đại Cồ Việt, khi tới hầm Kim Liên, bất ngờ bị xe Mercedes đâm từ phía sau. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Chuyên gia giao thông: Hầm Kim Liên sẽ trở thành điểm đen nguy hiểm, nếu không có giải pháp từ bây giờ - Ảnh 2.

Vụ tai nạn xe tải đâm xe máy trước cửa hầm Kim Liên làm một người chết.

Xa hơn chút nữa, vào đêm ngày 22/4, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải hạng nặng và xe máy tại khu vực hầm Kim Liên đã khiến một nạn nhân tử vong tại chỗ.

Không chỉ xảy ra tai nạn, hầm Kim Liên còn xảy ra việc hàng loạt xe máy khi đi xuống dốc bất ngờ bị đổ ngã liên hoàn. khiến người đi đường gãy chân, một người khác bị gãy tay và nhiều người bị xây xát.

Chuyên gia giao thông: Hầm Kim Liên sẽ trở thành điểm đen nguy hiểm, nếu không có giải pháp từ bây giờ - Ảnh 3.

Hầm Kim Liên trơn trượt khiến nhiều người bị ngã.

Việc xảy ra nhiều vụ tai nạn kinh hoàng khiến người dân khi lưu thông qua hầm lo lắng, sợ hãi.

Sau những vụ tai nạn xảy ra Sở GTVT Hà Nội đã tạo gờ giảm tốc tại 2 miệng hầm nhưng hầu như chưa phát huy tác dụng hạn chế tốc độ lưu thông của các phương tiện.

Chuyên gia giao thông: Nhiều yếu tố khiến hầm Kim Liên mất an toàn

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều chỗ trên mặt đường qua hầm bị nứt, vỡ, nước bẩn tràn trên bề mặt, có nguy cơ gây trơn trượt, ảnh hưởng đến lưu thông. Trong hầm khá tối, hạn chế đáng kể tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Chuyên gia giao thông: Hầm Kim Liên sẽ trở thành điểm đen nguy hiểm, nếu không có giải pháp từ bây giờ - Ảnh 4.

Cận cảnh hầm chui Kim Liên.

 Phía đại diện đơn vị quản lý hầm chui Kim Liên cho biết, hiện tại hầm có 14 vị trí bị thấm nước, chưa có biện pháp xử lý, cả hầm chỉ có 56 bóng đèn chiếu sáng.

Trao đổi về việc này, TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện. 

Thứ hai do hầm có độ dốc tương đối lớn, lại hai chiều đường riêng biệt, nên nhiều người điều khiển phương tiện qua đây thường chủ quan, đi với tốc độ cao, dễ xảy ra tai nạn. Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn.

 

Theo chuyên gia cầu đường, có nhiều nguyên nhân khiến hầm Kim Liên dễ xảy ra tai nạn. Trong đó có việc cửa hầm qáu dốc, bên trong hầm ánh sáng yếu và quá ồn khiến người đi đượng bị tâm lý.

Thứ 3 trong hầm Kim Liên tiếng ồn lớn, ánh sáng thiếu, tạo cho người lái xe cảm giác sợ hãi nên mất tập trung. Cùng đó, thiết kế đường hầm khá dốc, mật độ xe quá đông.

"Thực tế, nhiều người khi điều khiển phương tiện qua hầm không tuân thủ luật, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, dừng xe trong hầm để mặc áo mưa, nghe điện thoại.

Chuyên gia giao thông: Hầm Kim Liên sẽ trở thành điểm đen nguy hiểm, nếu không có giải pháp từ bây giờ - Ảnh 6.

Thứ hai là việc hầm Kim Liên là hầm hỗn hợp giữa các phương tiện, mặt hầm có dấu hiệu hư hỏng, dễ trơn trượt.

Cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp xử phạt đối với người tham giao giao thông không tuân thủ luật, đi lấn làn, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, nên xem xét, bố trí thêm đèn chiếu sáng trong hầm. Các đơn vị quản lý, hầm phải tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh mặt đường, cải thiện hệ thống chiếu sáng để tạo điều kiện tối đa cho phương tiện lưu thông.

Chuyên gia giao thông: Hầm Kim Liên sẽ trở thành điểm đen nguy hiểm, nếu không có giải pháp từ bây giờ - Ảnh 7.

Bên cạnh đó nguyên nhân nữa dẫn đến tai nạn là do ý thức của người tham gia giao thông. Chạy nhanh, lấn làn, dừng đỗ nghe điện thoại...

Nếu không sớm có giải pháp, hầm chui Kim Liên sẽ trở thành một điểm đen nguy hiểm, ám ảnh người tham gia giao thông trên tuyến đường Đại Cồ Việt - Xã Đàn", ông Long chia sẻ.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần xem xét làm thêm hoặc nâng độ cao gờ giảm tốc tại khu vực hai miệng hầm.

Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên (quận Đống Đa) là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao trong hầm 6,25m.

Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.

Việc xây dựng hầm Kim Liên tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ tai nạn thương tâm diễn ra tại đây.

Nhiều người dân lo ngại, hầm Kim Liên đang dần trở thành một trong những điểm đen giao thông nghiêm trọng ở Thủ đô.

Ngọc Thắng

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!