Hiện tượng suy buồng trứng sớm đang ngày càng trẻ hóa. Để điều này không xảy ra với bản thân, các bạn nữ hay kiên trì ăn 4 loại thực phẩm dưới đây cùng với việc hình thành 2 thói quen đơn giản trong cuộc sống nhé.

Buồng trứng là cơ quan chuyên trách về thụ tinh và sinh sản trong cơ thể nữ giới. Suy buồng trứng sớm là tình trạng các chức năng bình thường của buồng trứng ngừng hoạt động trước tuổi 40.

Khi điều này xảy ra, buồng trứng sẽ không sản xuất đủ lượng estrogen cần thiết cho cơ thể, đồng thời không giải phóng trứng thường xuyên. Tình trạng này thường dẫn đến vô sinh.

Nếu muốn làm giảm nguy cơ dẫn đến suy buồng trứng sớm, các bạn nữ nên chú ý kiên trì thường xuyên ăn 4 loại thực phẩm, hình thành 2 thói quen sau.

4 loại thực phẩm cung cấp dinh dưỡng, ngăn ngừa suy buồng trứng sớm

1. Hạt mè đen

Hạt mè đen rất giàu axit linoleic, vitamin E mà vitamin E là nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Đồng thời còn hỗ trợ cơ thể loại bỏ các gốc tự do, cải thiện làn da, ngăn ngừa suy buồng trứng sớm ở nữ giới.

2. Đỗ đen

Con gái không muốn bị suy buồng trứng sớm, kiên trì ăn 4 loại thực phẩm và hình thành 2 thói quen - Ảnh 1.

Đỗ đen (hay đậu đen) được mệnh danh là “vua của các loại đậu”. Chúng chứa nhiều phytoestrogen. Phytoestrogen là hợp chất tự nhiên trong thực vật, có cấu trúc hóa học và tác dụng tương tự estrogen.

Các bạn nữ ăn đỗ đen hay uống chè đỗ đen trong thời gian dài sẽ giúp bổ sung phytoestrogen cho cơ thể. Ngoài ra còn thúc đẩy hoạt động của tử cung, duy trì nâng cao sức khỏe buồng trứng.

3. Quả lê gai

Con gái không muốn bị suy buồng trứng sớm, kiên trì ăn 4 loại thực phẩm và hình thành 2 thói quen - Ảnh 2.

Quả lê gai (tạm dịch) có tên latinh là Rosa roxburghii Tratt. Tuy quả trông xấu xí nhưng lại vô cùng bổ dưỡng. Lê gai rất giàu vitamin C, có khả năng chống oxy hóa mạnh. Bên cạnh đó, chúng còn chứa chất tanin, có tác dụng tiêu trùng diệt khuẩn, hấp thụ các kim loại nặng.

Đồng thời, loại quả này còn có thể duy trì hiệu quả chức năng của buồng trứng, trì hoãn quá trình lão hóa ở chị em.

4. Sữa ong chúa

Sữa ong chúa là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, được rất nhiều người yêu thích. Sữa ong chúa rất giàu chất dinh dưỡng, giàu nguyên tố vi lượng, axit amin và vitamin, có thể cung cấp dinh dưỡng, cải thiện chức năng cho buồng trứng.

Không chỉ vậy, loại thực phẩm này còn có tác dụng trong việc giữ gìn nhan sắc của phái đẹp, duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa.

2 thói quen giảm thiểu nguy cơ mắc suy buồng trứng sớm

1. Duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan

Con gái không muốn bị suy buồng trứng sớm, kiên trì ăn 4 loại thực phẩm và hình thành 2 thói quen - Ảnh 3.

Tâm trạng vui vẻ, lạc quan sẽ có lợi cho việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp quá trình diễn ra nhanh hơn. Điều này có thể giúp tăng tiết các hoạt chất miễn dịch trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, đồng thời giúp duy trì buồng trứng khỏe mạnh.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Ngồi nhiều cả ngày rất dễ gây tăng cân, béo phì. Người béo phì thường có chức năng buồng trứng suy yếu hơn, dễ ảnh hưởng đến sự tiết nội tiết, dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Tuy nhiên, nếu các bạn nữ tăng cường hoạt động thể thao, duy trì nửa giờ tập thể dục mỗi ngày thì có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, cải thiện chức năng của hệ thống nội tiết, đạt được hiệu quả trong việc duy trì chức năng, bảo vệ buồng trứng.

Nguồn: Sohu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec, Mayo Clinic.