Thay vì chơi búp bê, đồ hàng... ngày nay mỹ phẩm lại trở thành đồ chơi được nhiều trẻ em Hàn Quốc yêu thích và sử dụng rộng rãi. Thế nhưng, dù là sản phẩm dành riêng cho các bé nhưng có nên để con trẻ tiếp xúc quá sớm hay chăng?

Nổi tiếng là một đất nước sản sinh ra không chỉ những mỹ nhân xinh đẹp với làn da chuẩn đẹp mà còn là xứ sở của những sản phẩm chăm sóc da trứ danh, những năm gần đây tại Hàn Quốc, việc chú trọng chăm sóc làm đẹp không chỉ dừng lại ở đối tượng thanh niên, giờ đây đến trẻ mẫu giáo, tiểu học ở Hàn Quốc cũng thi nhau trang điểm, mỹ phẩm trở thành đồ chơi thế hệ mới. 

Theo thông tin tờ Washington Post mới đây vừa đăng tải bài viết về ngành công nghiệp mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Hàn Quốc. Giờ đây, mỗi sáng đến trường, bên cạnh đồng phục hay sách vở, các cô bé Hàn Quốc nói chung và cô nhóc mẫu giáo Yang Hye Jinói riêng trong bài viết cũng chắc chắn luôn makeup kỹ lưỡng vì "Chúng sẽ khiến cháu trông xinh đẹp hơn".

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻKhi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ mỹ phẩm, không chỉ người lớn mà trẻ con cũng có những dòng sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm dành riêng cho mình. Không khó để bắt gặp khoảnh khắc những cô bé bắt chước theo mẹ trang điểm. Nhưng nếu như trước kia đó chỉ là những món đồ chơi thì nay đó là những sản phẩm thật dành riêng cho các bé. (Ảnh: Washington Post)

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻKhi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ

Nổi lên như một hiện tượng trên Youtube, Bella Rose tiếp tục gây nên cuộc tranh cãi lớn khi dù mới 6 tuổi cô bé đã có thể trang điểm vô cùng chuyên nghiệp và sử dụng thành thạo các mỹ phẩm làm đẹp. (Ảnh chụp màn hình)

Tại Hàn Quốc có không ít công ty mỹ phẩm đã cho ra đời các sản phẩm làm đẹp cho trẻ em, mà tiên phong chính là ShuShu Cosmetics với 19 cửa hàng trên cả nước và cung cấp những món mỹ phẩm "lành mạnh" như sơn móng tay có thể hòa tan, son môi không độc hại với màu sắc có thể ăn được. Họ còn cung cấp cả loạt sản phẩm sữa rửa mặt, xà phòng, dầu gội sữa dê có slogan "Tôi không phải là em bé". 

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻKhi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻKhi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ

Từ chỉ là những kem dưỡng da đơn thuần hay là những sơn móng tay thiên nhiên, giờ đây sản phẩm dành cho trẻ nhỏ đã nâng cấp thành mặt nạ dưỡng da, son môi... (Ảnh: Knet)

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻKhi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ

Ngoài ra, ở Hàn Quốc còn có những spa dành cho trẻ em từ 4 đến 10 tuổi với giá từ 25 đến 35 USD (khoảng 580.000 VNĐ đến 820.000 VNĐ) bao gồm dịch vụ massage chân, đắp mặt nạ, trang điểm, làm móng. Những spa này được trang trí, xây dựng sang - xịn - mịn không kém những spa đắt đỏ của người lớn. (Ảnh: Knet)

Tự bao giờ những món đồ chơi trước đây dần nhường chỗ cho những dụng cụ trang điểm, từ bao giờ việc con trẻ chỉ bắt chước theo các chị, các mẹ trang điểm đã trở thành việc làm hàng ngày được các bé gái vô cùng yêu thích. Giáo sư Kim Ju Duck tại Đại học Sungshin Women (Seoul) từng thực hiện khảo sát trên 288 nữ sinh tiểu học năm 2016 và cho thấy 42% các em đều đã trang điểm. Con số này còn đang ngày một tăng lên.

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ Nếu như trước đây việc cho trẻ dùng mỹ phẩm chỉ dừng ở mức kem dưỡng da giúp làm mềm da trong những ngày đông trời khô hay sơn móng tay xinh xắn... (Ảnh: Kptown)

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻKhi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ

... thì nay khái niệm làm đẹp cho trẻ đã hoàn toàn thay đổi. (Ảnh: Kptown)

Vậy nhưng, để trẻ con tiếp xúc với mỹ phẩm và biết làm đẹp từ sớm liệu có tốt hay không là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc?

Theo các chuyên gia sức khoẻ, trên thực tế làn da trẻ em vốn mỏng manh, chỉ cần sử dụng kem chống nắng, kem dưỡng là đã đủ để bảo vệ làn da. Những món mỹ phẩm cầu kỳ như son, phấn má hồng, phấn mắt, cushion có thể khiến làn da bị phá hủy và hoàn toàn không phù hợp với độ tuổi.​​ 

Chưa kể việc để trẻ sớm làm quen với việc trang điểm sẽ tạo nên một quan điểm sống lệch lạc, lạm dụng và phụ thuộc nhiều vào mỹ phẩm để có một ngoại hình hoàn hảo. Thay vì hồn nhiên sống với tuổi của mình, thậm chí còn đang bận học tập lũ trẻ giở đây còn mải mê chăm sóc sắc đẹp. Liệu có nên không?

Khi mỹ phẩm làm đẹp trở thành đồ chơi thế hệ mới cho con trẻ Liệu có nên không khi trẻ em lạm dụng và phụ thuộc nhiều vào mỹ phẩm để có một ngoại hình hoàn hảo? (Ảnh: Kptown)

Có thể nói, trẻ con như một tờ giấy trắng, việc hình thành tính cách và quan điểm sống của trẻ có sự đóng góp không nhỏ từ sự định hướng của phụ huynh. Có ý thức chăm sóc ngoại hình là tốt, thế nhưng đó là câu chuyện của của 10 thậm chí 20 năm nữa, còn hiện tại, khi những đứa trẻ vẫn đang ở tuổi hồn nhiên, cái tuổi chỉ "ăn và chơi" cũng hết ngày thì phải chăng chúng ta nên để con trẻ cứ mãi trong sáng như chúng vốn có. Chưa kể làn da của trẻ khi còn nhỏ vẫn đang ở tuổi phát triển và hoàn thiện, việc can thiệp quá sớm những mỹ phẩm, hóa chất dù là những sản phẩm lành tính hay phù hợp với độ tuổi sẽ vô tình ngăn cả quá trình ấy.

 

Góc cảnh giác: Thức uống tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy cơ đột quỵ cho người dùng, đặc biệt là trẻ em

Chính vì vậy, nếu không thực sự cần thiết, các chuyên gia khuyên rằng hãy để trẻ tránh xa những mỹ phẩm làm đẹp khi còn quá sớm. Bất kì đứa bé nào rồi cũng sẽ trưởng thành và có nhu cầu làm đẹp, hãy để mọi thứ "thuận theo tự nhiên". Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc cho trẻ tiếp xúc và sử dụng những mỹ phẩm từ sớm? Hãy chia sẻ quan điểm nhé!

 

if ($("#actor-more").length

Huyền Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

loading...

NGƯỜI ĐÃ CHIA SẺ

Thấy hay thì share ngay!