Thời trang và hội họa vốn dĩ được sinh ra và phát triển chính từ vạn vật xung quanh trong cuộc sống thường ngày. Trải qua bao năm tháng, hai lĩnh vực này đã cùng tồn tại, hỗ trợ và tương tác với nhau rất mật thiết.

Thời trang và hội họa vốn dĩ được sinh ra và phát triển chính từ vạn vật xung quanh trong cuộc sống thường ngày. Trải qua bao năm tháng, hai lĩnh vực này đã cùng tồn tại, hỗ trợ và tương tác với nhau rất mật thiết.

Dưới đây là những minh chứng thuyết phục nhất cho mối quan hệ cộng sinh giữa thời trang và hội hoạ.

Aquilano Rimondi và Pablo Picasso

Khi bắt gặp chiếc váy của Aquilano Rimondi trong show của hãng năm 2012, ngay lập tức ta liên tưởng đến bức tranh Melancholy Woman của danh hoạ Picasso. Thiết kế của chiếc đầm khá hài hoà, sự phân bố các layers hoa văn màu đen trên nền xanh của chiếc váy này đã tạo nên nét tương đồng với nền xanh lam đa sắc trong bức hoạ của Picasso. Thêm nữa, điểm nhấn chân váy bằng chất liệu da màu đen giống như chiếc khung hoàn hảo cho bức hoạ thời trang.

Bức tranh Melancholy Woman của Picasso                            Chiếc váy của Aquilano Rimondi 

Temperley London và Pierre-Auguste Renoir

Chiếc áo cape thời thượng kết hợp cùng mũ lông khiến ta nhớ đến bức tranh nổi tiếng The Umbrellas của hoạ sĩ Pierre-Auguste Renoir. Thiết kế của Temperley London có thể cầu kỳ và tốn kém hơn so với phiên bản hội hoạ, song đây thật sự là một gợi ý quý giá cho một set đồ mùa đông cổ điển và thanh lịch.

Bức tranh The Umbrellas (‘Les Parapluies’)                        Bộ trangphục của Temperley London

John Galliano và Georgia O’Keeffe

Ấn tượng về chiếc váy chiffon màu đỏ cam xếp li sóng sánh theo nhịp bước của cô người mẫu giống như những cánh hoa hé nở đang phấp phới trong gió đã gợi cho ta nhớ về bức Red Canna của Georgia O'Keeffe. Các lớp vải được xếp nếp một cách vô cùng khéo léo đã tạo nên các sắc thái đỏ khác nhau cho chiếc váy càng tăng thêm vẻ sống động và gợi hình. Phần cổ váy với điểm nhấn là chiếc nơ thắt lỏng, trễ nải hoà quyện cùng phần thân của trang phục càng làm toát nên nét nữ tính và gợi cảm cho người mặc.

Bức tranh Red Canna của Georgia O’Keeffe                                  Chiếc váy của John Galliano

Alberta Ferretti và John Singer Sargent

Chiếc váy dạ hội đen mượt mà của Alberta Ferretti ngay lập tức cũng nhắc ta về bức chân dung lừng danh Portrait of Madame X của John Singer Sargent. Phiên bản ngoài đời thực tuy thiếu đi chi tiết quai váy bằng kim loại quý và phần cúp ngực được nhưng vẫn giữ nguyên được linh hồn Gothic tinh tế và bí ẩn của bức tranh.

Bức tranh Portrait of Madame X của John Singer Sargent                             Váy dạ hội của Alberta

Proenza Schouler và Hokusai

Hoạ tiết áp dụng trong chiếc váy của Proenza Schouler như được biến tấu từ bức hoạ The Great Wave off Kanagawa nổi tiếng của hoạ sĩ người Nhật Hokusai. Sự pha trộn giữa 2 màu trắng và xanh nước biển đã tạo nên hình ảnh của đại dương mênh mông với những cơn sóng đang cuộn trào mạnh mẽ. Những lớp gấu váy xếp vuông góc chồng lên nhau chính là điểm nhấn đắt giá, làm nên sự dữ dội cho chiếc váy giống như ấn tượng mà bức hoạ muốn truyền tải.

          Bức tranh The Great Wave off Kanagawa của Hokusai              Chiếc váy của Proenza Schouler

Như đã nói, thời trang và hội hoạ là hai lĩnh vực gắn bó với nhau như hình và bóng, một khi tách rời, có lẽ chúng ta sẽ không thể cảm nhận được hơi thở của văn hoá hiện đại một cách hoàn chỉnh.

Dịch: Phương Phương