Những bộ trang phục thuộc xu hướng này chắc chắn sẽ khơi dậy nguồn cảm hứng trong bạn.

Nếu đã từng tìm kiếm hashtag#techwear trên Instagram thông qua những thương hiệu như ACRONYM, Nike ACG, hay thậm chí là Stone Íland, hẳn bạn cũng đã từng bắt gặp một vài account mix-match trang phục theo một cách ấn tượng và lạ lẫm, ẩn chứa bên trong là nét đẹp tinh tế của tương lai.

Techwear - Xu hướng thời trang mới của tương lai. Bạn đã biết chưa? - Ảnh 1.

Một điểm đặc biệt dễ nhận thấy đó chính là phong cách của họ rất giống một nhân vật khoa học viễn tưởng bước ra từ trò chơi điện tử hay đơn giản hơn là những bộ phim hoạt hình đậm chất Nhật Bản. Nhưng dù bạn có định nghĩa như thế nào về họ, một điều chắc chắn rằng.

"Những bộ trang phục này thật sự khơi dậy nguồn cảm hứng trong bạn."

Như một cơn gió, phong cách này đã len lỏi đến từng ngóc ngách nhỏ của cộng đồng thời trang một cách nhanh chóng. Sức ảnh hưởng của nó tăng lên mỗi năm, sự hấp dẫn trong tính năng vượt trội mà một bộ trang phục mang lại đã thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang phải rẽ ra một hướng đi mới. Và tất nhiên, hướng đi này cần phải có một danh xưng phù hợp với tính chất đặc biệt và độc đáo riêng biệt. Chính vì lý do đó, cái tên Techwear đã ra đời.

Techwear - Xu hướng thời trang mới của tương lai. Bạn đã biết chưa? - Ảnh 3.

Một thứ mới mẻ có thể là một điều tốt nhưng song hành với nó luôn là những nghi ngại về tính chất, về định hướng và hơn thế nữa là giá trị mà nó mang lại cho những cá nhân muốn theo đuổi. Vậy đâu sẽ là định nghĩa đúng cho cái tên non trẻ này?

Với đa số người mới tiếp cận, Techwear đơn thuần chỉ là những trang phục, vật dụng thoáng khí, linh hoạt, và đặc biệt là chống nước. Một số lại cho rằng techwear cần phải mang hơi hướng mạnh mẽ của quân đội, số khác lại nghĩ chỉ cần trùm kín một cách bí ẩn bằng những bộ trang phục màu đen của Ninja lại chính là Techwear. Có quá nhiều cách để có thể diễn tả chính xác về Techwear, vì vậy các bạn hãy xem bài viết này như một cuốn guideline, tổng hợp các yếu tố cần thiết tạo nên chúng.

Techwear - Xu hướng thời trang mới của tương lai. Bạn đã biết chưa? - Ảnh 5.Techwear - Xu hướng thời trang mới của tương lai. Bạn đã biết chưa? - Ảnh 6.Techwear - Xu hướng thời trang mới của tương lai. Bạn đã biết chưa? - Ảnh 7.

Techwearthoạt nhiên nghe rất mới nhưng thực chất nó đã tồn tại được một khoảng thời gian khá lâu, sinh ra từ nhu cầu khám phá và chiến tranh của con người (WWI, WWII). Nói đến đây, tôi tin là các bạn có thể dễ dàng nhận ra được tiền thân của techwear chính là những bộ trang phục của các nhà thám hiểm và trang thiết bị của quân đội. Chính vì thế hầu hết những định nghĩa hoặc khái niệm nào các bạn đã từng tiếp cận đều chính xác.

Việc kết hợp quần áo đa chức năng tuy đã được thời trang hóa trong nhiều năm nay qua những bộ sưu tập Sportwear của Nike, adidas,.. nhưng chỉ đến gần đây mới có nhiều người quan tâm đến phong cách này. Hàng loạt thương hiệu mới xuất hiện và hơn hết những thương hiệu này đã và đang thực hiện sự thay đổi mỗi ngày để có thể đa dạng hóa mẫu mã và tính năng cho người sử dụng. Những thương hiệu tiên phong trong techwear có thể kể đến là : ACRONYM, Stone Island, C.P Company, Aitor Throup, Arc’teryx Veilance, Y-3, Outlier, Norse Project, Outlier, 4dimension,…

Quần áo được tạo ra với mục đích chính là đem đến cho con người cảm giác thoải mái, che đậy sự xấu hổ và quan trọng hơn hết là để bảo vệ cơ thể. techwear là một bước tiến cao hơn nhưng lại rất gần với mục đích này. Techweartập trung vào việc kết hợp các chức năng của các vật dụng khác nhau vào cuộc sống hàng ngày. Sử dụng những loại vải và cách cắt may tiên tiến để tạo ra những sản phẩm tăng cường tính thoáng khí, giãn nở, chống chịu, đáp ứng những nhu cầu hoạt động của con người trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Techwear ngày nay được đề cập đến là một ngành công nghệ kĩ thuật, đi cùng với sự tối giản và tinh tế của tương lai.

Dệt may sử dụng trong Techwearthường là một số loại vật liệu bao gồm sợi tự nhiên hoặc nhân tạo. Đây là cơ sở tuyệt đối của những sản phẩm quần áo, nó có thể được đúc thành khuôn mẫu, biến đổi thành ý chí của bất kì ai, và đây là nơi mà kĩ thuật hòa hợp với việc sử dụng các loại vật liệu để tạo ra những sản phẩm có "hiểu biết" tốt hơn về môi trường cũng như cơ thể con người với mục đích duy nhất - tối ưu hóa những gì chúng ta đang mặc.

Yếu tố chất liệu và tính năng rất được chú trọng trong Techwear, đóng vai trò then chốt, tạo ra sự khác biệt giữa các thương hiệu. Ví dụ như ACRONYM tập trung vào việc phát triển chức năng bên trong sản phẩm, Stone Island lại là đầu tàu nghiên cứu những cách thức chế tạo mới của từng loại vật liệu, còn Arc’teryx Veilance muốn dùng gu thẩm mỹ "tối giản" của mình tạo ra những sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật.

Ảnh: Internet

Nam Vu